2009-02-23

My Coffee Mill

กาแฟ เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่มีคนส่นใจเป็นจำนวนมาก และมากขึ้นมากขึ้นเรืีอยๆ ทุกวันนี้ ไม่ว่าเราจะไปที่ไหน เราก็สามารถที่จะหากาแฟดืมได้ไม่ยากนัก

ผมติดใจและสนใจกาแฟมาพักใหญ่ๆ ไม่ใช่แค่เรื่องรสชาติของของกาแฟเท่านั้น ยังสนใจถึงเรื่องราว ต่างๆของกาแฟและวิธีการชงกาแฟอีกด้วย แต่ก็ไม่ได้ลงลึกในรายละเอียดเท่าได้นัก

ผมเริ่มขยับจากกาแฟกึ่งสำเร็จรูปที่หาซื้อได้ตามร้านค่าทั่วไปที่ใช้เพียงแก้วกาแฟและน้ำร้อน มาสู่กาแฟสด ตามแบบตะวันตกที่มีขั้นตอนการชงที่ยุงยาก โดยเริ่มจากการใช้ถ้วยกรองกาแฟแบบ 1 แก้ว มาสู่ Drop Coffee Maker ราคาประหยัดไปสู่ French Press ที่มีค่าใช้จ่ายไม่สูงนักแต่ได้กลิ่นที่หอมกรุ่น (เสียอย่างเดียวกาแฟมักจะเย็นก่อนที่จะได้ดืม) แล้วก็ไปหยุดที่ เครื่องชง Espesso รุ่นราคาประหยัด ที่เป็นรูปแบบการชงที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน

อุปกรณ์การชงกาแฟของผม ก็ผุพังศุนย์หายไปตามการเวลา ซึ่งก็ต้องคนหามาสัปเปลี่ยนไปเรื่อยๆ วันนี้ เป็นวันที่ผมมีโอกาศได้ไปงาน Thailand Coffee Tea & Drink 2009 ซึ่งผมตั้งใจว่าจะไปหาอุปกรณ์อะไรมาเพิ่มทดแทนของเก่าๆที่หายไป ซึ่งจริงๆก็มีในใจอยู่แล้ว ว่าอยากได้อะไร แต่ไม่แน่ใจว่าจะหาที่ถูกใจได้หรือเปล่า และแล้วผมก็เจอสิ่งที่อยากได้ และไม่เคยมีมาก่อน นั้นคือ Coffee Mill หรือเครื่องบดกาแฟ ซึ่งการชงกาแฟของผมที่ผ่านมานั้น ผมมักจะใช้กาแฟที่บดเป็นผงเอาไว้แล้ว ซึ่งหาซื้อได้ง่ายและสามารถใช้งานได้ทันที่ แต่กาแฟนั้นจะมีการสูญเสียกลิ่นรสชาติไปในทุกๆขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นการคั่ว การบด การชง การแยกกาก การปรุง ร้านกาแฟหรือผู้ชื่นชอบกาแฟจึงนิยมที่จะทำการคั่วและบดกาแฟเมื่อถึงเวลาที่จะชงเท่านั้น และร้านขายเมล็ดกาแฟบางแห่งขายกาแฟเฉพาะที่คั่วแล้วแต่ยังไม่บดเท่านั้น เพื่อไม่ให้กาแฟที่นำไปชงได้กลิ่นรสที่สมบูรณ์ ที่สุด
Posted by Picasa

No comments: